บ้านกับฝาท่อ รู้เรื่องไว้ได้ประโยชน์

บ้านกับความรู้เรื่องฝาท่อ รู้ไว้ได้ประโยชน์

ถ้าหากว่าพูดถึงฝาท่อขึ้นมาเมื่อไร สิ่งที่ใครต่อใครหลายคนจะนึกถึงก็คงเป็นแค่เพียงอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่แค่เพียงเอาไว้ใช้สำหรับปิดท่อเพื่อป้องกันสิ่งของตกหล่นหรือป้องกันอันตรายอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้งยังมีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับฝาท่อที่คุณ ๆ อาจจะยังไม่รู้ และวันนี้เรามีความรู้ดี ๆ ที่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับเจ้าฝาปิดท่อนี้มาฝากัน ว่าแล้วก็ไปดูพร้อม ๆ กันเลย


ฝาท่อนั้นเราจะมีการแบ่งออกเป็นสองลักษณะ เพื่อให้ง่ายต่อการจำแนก โดยประเภทแรกก็คือการแบ่งโดยการแยกตามวัสดุที่ใช้ในการผลิต ซึ่งก็จะมีแตกต่างกันไป อย่างเช่น ฝาปิดท่อที่ผลิตมาจากคอนกรีต, ฝาปิดท่อที่ผลิตมาจากเหล็กหล่อสีเทา, ฝาปิดท่อที่ผลิตมาจากไฟเบอร์ผสม, ฝาปิดท่อที่ผลิตมาจากเหล็กหล่อเหนียว และวัสดุอื่น ๆ อีกมากมายที่เรานำมาใช้ในการผลิต แน่นอนว่าเมื่อมีวัสดุที่แตกต่างกัน คุณสมบัติของฝาปิดท่อแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย อย่างเช่นหากทำมาจากคอนกรีต ก็จะได้ฝาท่อที่มีความแข็งแรงทนทานต่อแรงกดทับได้อย่างดี แต่ว่าน้ำหนักก็จะมากและความสวยงามอาจจะดูแล้วไม่เข้ากับบ้านสักเท่าไร หรือถ้าเราไม่ได้เน้นที่ความแข็งแรงหรือความทนทานต่อการรับน้ำหนักฝาปิดท่อที่แนะนำก็จะเป็นฝาที่ทำมาจากไฟเบอร์ผสมซึ่งมีความสวยงามและดูเข้ากับบ้านมากกว่า เป็นต้น

และการแบ่งในประเภทที่สองก็จะเป็น การแบ่งตามประเภทของการใช้งาน โดยจะแบ่งออกเป็นฝาท่อที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับงานระบายน้ำ ที่จะมีช่องว่างขนาดเล็กเพื่อให้น้ำสามารถที่จะไหลผ่านได้และมีการกรองสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดพอที่จะเข้าไปในท่อน้ำแล้วทำให้เกิดการอุดตันได้ และอย่างที่สองก็จะเป็นฝาปิดท่อที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมลงไปในบ่อหรือท่อโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็นฝาที่มีความแข็งแรงและปิดทางเข้าได้สนิทเป็นอย่างดี

แน่นอนว่าเมื่อมีการผลิตที่ได้มาจากวัสดุที่มีความแตกต่างกัน และวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน ราคาของฝาท่อนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย ในทีนี้เมื่อเรารู้ถึงเรื่องของคุณสมบัติต่าง ๆ ของฝาปิดท่อแล้วก็อย่าลืมนำไปใช้ในการเลือกฝาท่อที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการในการใช้งานในบ้านของเรากันด้วยนะ

 

บทความเกี่ยวข้อง