การเลือกใช้ ฝาท่อเหล็กหล่อ

การเลือกใช้ ฝาท่อเหล็กหล่อ ควรคำนึงถึงความแข็งแรงของฝาท่อถือเป็นประเด็นที่สำคัญ เพื่อการใช้งานที่สะดวกเปิดปิดซ่อมหรือบำรุงบ่อพักหรือทางน้ำได้โดยง่าย
เนื่องจากฝาท่อจะยังคงรักษารูปทรงเอาไว้ได้ดี ไม่ผุกร่อนหรือเปลี่ยนรูปโดยง่าย อีกทั้งความแข็งแรงเป็นพิเศษยังจะช่วยเสริมความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ซึ่งการเลือกใช้วัสดุประเภทเหล็กหล่อ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทนทานได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเลือกใช้ “เหล็กหล่อเหนียว” ซึ่งคุณภาพของฝาท่อเหล็กหล่อแต่ละแบบจะแตกต่างกันไปตามรุ่นของวัสดุ
ที่มีให้เลือกหลายเกรดหลายราคา


ทั้งนี้หากเป็นวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ เป็นฝาท่อสำหรับบ่อพักที่มีขนาดใหญ่ ก็ยิ่งจะต้องใช้ฝาท่อที่มีคุณภาพสูงมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบรอบด้านหลายอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของฝาท่อที่จะต้องคอยรับกับการแบกน้ำหนัก หรือการกระแทกมากน้อยเพียงใด หรืออยู่ในจุดที่จะต้องเผชิญกับผลกระทบมากน้อยเพียงใด โดยรูปทรงของฝาท่อเหล็กหล่อนั้น มีทั้งแบบประเภททรงกลมและแบบประเภททรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งในส่วนของรูปทรงที่มีวางจำหน่ายโดยทั่วไปนั้น จะมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ขนาด 35 cm และขนาด 44 cm ขนาด 60 cm และ 80 cm ส่วนฝาท่อทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสจะมีขนาด 40 x 40 cm และขนาด 60 x 60 cm ขนาด 70 x 70 cm


ซึ่งราคาของฝาท่อแบบทรงกลมโดยทั่วไปแล้ว จะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2,000 บาทไปจนถึง 10,000 บาทขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพของวัสดุ ส่วนราคาของฝาท่อแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส
จะมีราคาตั้งแต่ราว ๆ 2,500 บาทไปจนถึง 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพของวัสดุเช่นเดียวกันและขึ้นอยู่กับราคาที่เป็นมิตรของแต่ละร้านซึ่งอาจถูกกว่าราคาทั่วไป 


นอกจากนี้ยังมีเรื่องของประสิทธิภาพการออกแบบฝาท่อ อาทิเช่น ฝาท่อบางรุ่นบางยี่ห้อจะมีบานพับติดตั้งมาให้ด้วย รวมถึงมีตัวล็อคปิดฝามาพร้อม เหมาะสำหรับการใช้งานที่ไม่ต้องการให้บุคคลภายนอกเปิดฝาได้โดยพละการ อีกทั้งฝาท่อบางรุ่นบางยี่ห้อ ยังมีการติดตั้งซีลยางกันกลิ่นมาให้ด้วย เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในจุดประสงค์ที่ต้องมีการป้องกันกลิ่นเป็นอย่างมาก
อย่างเช่นการนำไปใช้เป็นฝาท่อปิดบ่อพักของเสียเป็นต้น


อย่างไรก็ตามการใช้ฝาท่อเหล็กหล่อ ก็ควรจะต้องมีการหมั่นตรวจเช็คสภาพของฝาท่ออยู่เสมอเนื่องจากมีการผลิตขึ้นด้วยเนื้อวัสดุโลหะเหล็ก ก็ย่อมหมายความถึงว่ายังคงมีโอกาสที่จะเกิดการผุกร่อนจากสนิมขึ้นได้ แม้ว่าจะทนทานยาวนานเพียงใดแต่ก็ยังจะต้องมีช่วงเวลาที่ตรวจสอบความแข็งแรงของฝาท่อ เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะฝาท่อที่อยู่ในจุดล่อแหลมมีการสัญจรจากคนเดินผ่าน เมื่อมีการตรวจสอบอยู่เป็นประจำก็จะช่วยให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัยของสถานที่ได้อย่างมั่นใจนั่นเอง

บทความเกี่ยวข้อง