• หน้าหลัก
  • บทความ
  • 5 จุดเด่น โครงสร้างเหล็ก เพื่องานก่อสร้างที่เร็วขึ้นแต่แข็งแรงเช่นเดิม

5 จุดเด่น โครงสร้างเหล็ก เพื่องานก่อสร้างที่เร็วขึ้นแต่แข็งแรงเช่นเดิม

บ้านและที่อยู่อาศัยถือเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นที่สุดต่อมนุษย์ ไม่ว่าบ้านนั้นจะผ่านการปลูกสร้างเป็นบ้านทรงใด สไตล์ใด แต่เป้าหมายสำคัญคือสามารถพักอาศัยได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน มีความคงทนถาวรสูง สิ่งที่ทำให้ตัวบ้านมีความคงทนถาวรนั้นก็คงหนีไม่พ้นส่วนของโครงสร้างของตัวบ้านนั่นเอง ซึ่งส่วนของโครงสร้างนั้นสามารถที่จะทำได้หลายแบบตามความต้องการของผู้อาศัยไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างไม้ โครงสร้างเหล็ก หรือโครงสร้างปูน ยังไม่นับรวมไปถึงโครงสร้างแบบวัสดุสังเคราะห์ที่มีออกมาหลากหลายรูปแบบด้วย ในทั้งหมดเหล่านี้นั้นงานโครงสร้างเหล็กดูจะเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้อยู่อาศัยกันมากที่สุดด้วยจุดเด่นที่เหนือกว่างานโครงสร้างอื่น ๆ หลายด้านด้วยกัน


5 จุดเด่นของโครงสร้างเหล็ก เพื่องานก่อสร้างที่เร็วขึ้นแต่แข็งแรงเช่นเดิม

  1. งานโครงสร้างเหล็กขึ้นรูปโครงสร้างได้เร็วกว่า คือจุดเด่นที่ผู้อาศัยสนใจมากที่สุด เนื่องจากเหล็กได้มีการผลิตออกมาหลายแบบ และแต่ละแบบ แต่ละขนาดก็สามารถนำมาตัด ประกอบ เชื่อม ยึด เข้ากันได้อย่างรวดเร็วกว่าโครงสร้างคอนกรีตที่เมื่อขึ้นรูปต้องรอปูนเซตตัวจึงจะทำในส่วนอื่นต่อได้ โครงสร้างแบบนี้จึงลดระยะเวลาในการสร้างบ้านแต่ละหลังลงได้หลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับงานคอนกรีตเลยทีเดียว ยิ่งเดี๋ยวนี้มีโครงสร้างสำเร็จจากโรงงานก็ยิ่งทำให้งานยิ่งเร็วขึ้นไปอีก
  2. งานโครงสร้างเหล็กมีความแข็งแรงทนทานแทบไม่ต่างกับโครงสร้างคอนกรีตเลย แม้ว่าจะดูโดยรวมแล้วเหมือนจะไม่แข็งแรง แต่จริง ๆ แล้วการเลือกแต่ละส่วนของงานโครงสร้างเหล็กนั้นจะเลือกวัสดุที่ไม่เหมือนกัน เช่นส่วนเสาก็จะใช้เหล็กที่มีขนาดใหญ่และมีความหนามากกว่าส่วนอื่น อย่างนี้เป็นต้น เมื่อเหล็กมีความแข็งและเหนียวจึงทำให้โครงสร้างนั้นทนทานไปด้วย
  3. งานโครงสร้างเหล็กแก้ปัญหาการก่อสร้างบนพื้นที่จำกัดได้ดี พื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างบ้านนั้นหากแคบมากก็เป็นอุปสรรคในการทำงานมาก แต่โครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ สามารถควบคุมในเรื่องของพื้นที่ของการก่อสร้างได้ดีจึงเป็นจุดเด่นอีกจุดที่ทำให้โครงสร้างแบบนี้ได้รับความนิยมกัน
  4. งานโครงสร้างเหล็ก สามารถช่วยลดรายจ่ายได้มาก เพราะเหล็กไม่ได้หนักมากการขนย้ายจึงทำให้ง่ายกว่า คนงานที่ใช้ก็สามารถที่จะลดจำนวนคนลงไปได้มาก หรือหากเป็นโครงสร้างที่ทำสำเร็จมาแล้วก็ยิ่งสามารถช่วยลดค่าแรงงานลงได้อีกเยอะ นอกจากนั้นแล้วยังสามารถช่วยลดวัสดุอื่นที่ต้องใช้ร่วมกันในการก่อสร้างลงไปได้อีกหลายอย่าง เช่น ไม่ต้องใช้ปูน ไม่ต้องใช้หิน และไม่ต้องใช้ทรายเพื่อขึ้นรูป
  5. งานโครงสร้างเหล็กซ่อมแซมได้ง่ายกว่า เพราะโครงสร้างนั้นทำด้วยเหล็กการซ่อมแซมจึงสามารถทำได้โดยสะดวกกว่า เพียงแค่ตัดและเชื่อมโครงสร้างใหม่ลงไปก็เป็นอันเรียบร้อย

ด้วยจุดเด่น 5 ข้อนี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเหตุใดโครงสร้างเหล็กจึงกำลังได้รับความนิยมกันมากขึ้นสวนกระแสเศรษฐกิจที่กำลังทรุดลงในปัจจุบันนี้